Tài Nguyên
Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, bảo vệ dữ liệu cá nhân (DLCN) đã trở thành một yêu cầu cấp thiết tại Việt Nam. Dự thảo Luật Bảo vệ Dữ liệu Cá nhân (“Dự thảo”) đã được Bộ Công an soạn thảo để trình Quốc hội cho ý kiến và có thể sẽ thông qua ngay trong năm nay. Luật Bảo vệ DLCN được kỳ vọng sẽ tạo ra một khung pháp lý toàn diện để bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng dự thảo này đang đặt ra quá nhiều thủ tục hành chính, tạo gánh nặng cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) cũng như các công ty khởi nghiệp và đi ngược lại mục tiêu cải cách hành chính cũng như thúc đẩy kinh tế số mà Chính phủ đã đặt ra.
Ngày 21 tháng 4 năm 2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành Thông tư 03/2025/TT-NHNN, thay thế Thông tư 05/2014/TT-NHNN, quy định về việc mở và sử dụng tài khoản bằng đồng Việt Nam để thực hiện hoạt động đầu tư gián tiếp nước ngoài tại Việt Nam. Thông tư này được xem là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực cải cách hệ thống quản lý ngoại hối, đơn giản hóa thủ tục hành chính và thúc đẩy sự phát triển của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam. Với mục tiêu nâng hạng TTCK từ thị trường cận biên (Frontier Market) lên thị trường mới nổi (Emerging Market) theo các tiêu chuẩn quốc tế, Thông tư 03 mang đến nhiều điểm mới đáng chú ý, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) trong quá trình đầu tư tại Việt Nam. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích những điểm mới nổi bật của Thông tư 03, đánh giá ý nghĩa của các sửa đổi này và đồng thời đánh tiềm năng nâng hạng TTCK Việt Nam trong tương lai gần từ những quy định sửa đổi.
Tại Việt Nam, dịch vụ secondment đang dần trở thành một giải pháp hiệu quả cho các doanh nghiệp cần hỗ trợ pháp lý chuyên sâu mà chưa muốn đầu tư lâu dài vào phòng pháp chế nội bộ. Với sự tham gia của các công ty luật trong nước và các công ty luật quốc tế, dịch vụ secondment hứa hẹn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu pháp lý ngày càng đa dạng của thị trường.
Ấn phẩm Hướng dẫn pháp lý Quy định về NLĐNN làm việc tại Việt Nam này đã được biên soạn dựa trên kinh nghiệm của HM&P trong quá trình hành nghề thực tế, phong phú trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý cho các doanh nghiệp từ các công ty chưa niêm yết đến các doanh nghiệp niêm yết tuân thủ tốt nhất trên thị trường hiện nay. Vì vậy, chúng tôi hy vọng rằng đây sẽ là nguồn tư liệu tham khảo cần thiết và giá trị cho các doanh nghiệp cũng như những NLĐNN đang và sẽ làm việc tại Việt Nam.
Dự thảo Nghị định quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, được xây dựng bởi Bộ Nội vụ để thay thế Nghị định số 152/2020/NĐ-CP và Nghị định số 70/2023/NĐ-CP (“Dự thảo”) , mang đến nhiều thay đổi và bổ sung quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, và thu hút nhân lực chất lượng cao từ nước ngoài. Bài viết này sẽ phân tích các điểm mới đáng chú ý trong dự thảo, tập trung vào những điều chỉnh về thời gian cấp giấy phép, yêu cầu hồ sơ, phân cấp thẩm quyền, và ứng dụng công nghệ thông tin, đồng thời đánh giá ý nghĩa của những thay đổi này đối với việc quản lý lao động nước ngoài và phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam trong bối cảnh Đảng và Nhà nước Việt Nam đang cải cách môi trường kinh doanh tại Việt Nam.
Ngày 10 tháng 5 năm 2025, Bộ Nội vụ đã trình bày báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị định số 152/2020/NĐ-CP và Nghị định số 70/2023/NĐ-CP, trong đó đề xuất một loạt các sửa đổi, bổ sung nhằm điều chỉnh quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Những đề xuất này không chỉ phản ánh các vướng mắc trong quá trình triển khai các quy định hiện hành mà còn thể hiện nỗ lực của Việt Nam trong việc thích ứng với bối cảnh kinh tế - xã hội mới, đặc biệt trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số quốc gia. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết các lý do, nguyên nhân cụ thể của đề nghị từ Bộ Nội vụ đối với quy định này.
Từ ngày 19/5/2025, Nghị định số 69/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 01/2014/NĐ-CP của Chính phủ về việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam (TCTD) chính thức có hiệu lực. Đây là bước điều chỉnh quan trọng nhằm thu hút vốn ngoại, hỗ trợ quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, đồng thời bảo đảm sự an toàn, ổn định của hệ thống tài chính quốc gia.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (sau đây gọi tắt là “Luật Dược sửa đổi 2024”) đã bổ sung quy định về công bố giá bán buôn thuốc dự kiến và công bố lại giá bán buôn thuốc dự kiến (sau đây gọi chung là ‘công bố giá’). Đây là thủ tục mới, khác biệt hoàn toàn với thủ tục kê khai giá được quy định tại Luật Giá 2023. Việc phân biệt rõ hai thủ tục này có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo tính minh bạch, tránh chồng chéo pháp lý và tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước đối với thị trường dược phẩm.
Luật Dược 2024 được đánh giá là đã giúp mở rộng khả năng phát triển mô hình chuỗi nhà thuốc như một bước tiến trong việc hiện đại hóa hệ thống phân phối dược phẩm. Nhưng gánh nặng thủ tục hành chính cũng chưa vơi bớt được bao nhiêu. Sự chồng chéo trong thủ tục đăng ký không chỉ làm giảm hiệu quả quản lý tập trung và cản trở quá trình hiện đại hóa chuỗi cung ứng đưa dược phẩm tới tay người tiêu dùng.
Ngành dược phẩm toàn cầu đang bước vào một giai đoạn chuyển mình đầy mạnh mẽ. Những biến động địa chính trị, sự tiến bộ thần tốc của công nghệ, cùng với áp lực pháp lý ngày càng lớn đã và đang tái định hình cách thức ngành dược vận hành, với rất nhiều đổi mới và mở rộng phạm vi hoạt động cũng như ảnh hưởng của nó đến đời sống nhân loại. Báo cáo “Healthcare & Life Sciences Market Update” của Latham & Watkins – một trong những Công ty luật hàng đầu thế giới – gần đây đã chỉ ra những xu hướng then chốt mang tính chiến lược toàn cầu. Đáng chú ý, nhiều xu hướng trong số đó đã và đang tạo ra những ảnh hưởng lan tỏa rõ rệt tới Việt Nam – một thị trường dược phẩm đang trên đà phát triển mạnh mẽ tại khu vực Đông Nam Á.
Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/05/2025 của Bộ Chính trị đã khẳng định vai trò của kinh tế tư nhân như một động lực quan trọng nhất trong sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Với đóng góp khoảng 50% GDP, hơn 30% tổng thu ngân sách nhà nước và sử dụng 82% tổng số lao động, kinh tế tư nhân không chỉ là một thành phần kinh tế mà còn là lực lượng tiên phong thúc đẩy tăng trưởng, đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Tuy nhiên, để kinh tế tư nhân thực sự trở thành mũi nhọn chiến lược, cần có một khung pháp lý đồng bộ, minh bạch và hiệu quả. Tong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra một vài kiến giải dưới góc nhìn pháp lý về lý do Đảng Cộng sản Việt Nam lựa chọn phát triển kinh tế tư nhân là mũi nhọn trong thời gian tới, đặc biệt việc Đảng nhấn mạnh vai trò của cải cách pháp luật, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và thúc đẩy môi trường kinh doanh bền vững.
Trong bối cảnh Việt Nam đang chuẩn bị và thực hiện nhiều thay đổi lớn về địa giới hành chính trong năm 2025, các doanh nghiệp có thể sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức mới. Những thay đổi này của Nhà nước nhằm tinh giản bộ máy hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý và thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn. Sự thay đổi địa giới hành chính không chỉ đặt ra những thách thức trong chiến lược quản trị doanh nghiệp để phù hợp với tình hình mới mà còn mang lại cơ hội cho doanh nghiệp. Bài viết này sẽ phân tích những tác động chính của việc thay đổi địa giới hành chính và đề xuất các giải pháp cụ thể để doanh nghiệp thích ứng một cách hiệu quả với những thay đổi này trong thời gian tới.
-
-