Trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập (M&A), các tranh chấp liên quan đến hợp đồng chuyển nhượng cổ phần/phần vốn góp không phải là hiếm, đặc biệt khi phát sinh các vấn đề về thông tin sai lệch hoặc vi phạm hợp đồng. Vụ việc giữa AEON Financial Service (AEON Financial) và Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) liên quan đến thương vụ mua lại Công ty Tài chính Bưu điện (PTF) trị giá 4.300 tỉ đồng là một ví dụ điển hình cho các tranh chấp này. Vậy đâu là cơ sở để AEON Financial hủy giao dịch này với SeaBank?
Tái cấu trúc có thể mang nhiều hình thức, từ tái cấu trúc tài chính (cơ cấu lại nợ), tái cấu trúc vốn (chuyển đổi cổ đông, phát hành cổ phiếu mới), tái cấu trúc sở hữu (sáp nhập, chia tách), cho đến tái cấu trúc quản trị hoặc hoạt động sản xuất – kinh doanh. Đây là quá trình phức tạp, đòi hỏi hiểu biết sâu sắc về chiến lược kinh doanh, tài chính, quản trị, pháp lý và cả thị trường.
Trong quá trình hoạt động, không ít doanh nghiệp tại Việt Nam phải tiến hành các biện pháp tổ chức lại để thích ứng với thị trường, vượt qua khủng hoảng hoặc nâng cao hiệu quả quản trị. Hai khái niệm thường được sử dụng trong các tình huống này là “tái cơ cấu” và “tái cấu trúc”. Tuy nhiên, trên thực tế, không ít trường hợp nhầm lẫn nội hàm và khái niệm của nó dẫn đến sai lầm trong hoạch định chiến lược, triển khai pháp lý và phân bổ nguồn lực. Bài viết này nhằm cung cấp một phân tích rõ ràng và có hệ thống để doanh nghiệp, nhà đầu tư và người đọc có thể hiểu đúng và vận dụng hiệu quả hai khái niệm này.
Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng phát triển, các doanh nghiệp Việt Nam không ngừng mở rộng quy mô và phạm vi hoạt động. Để duy trì tính minh bạch, hợp pháp và hiệu quả trong quá trình ra quyết định, các công ty cổ phần cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật, đặc biệt là Luật Doanh nghiệp 2020. Một trong những cơ chế quan trọng nhằm đảm bảo quyền tham gia quản trị của cổ đông mà không cần tổ chức họp trực tiếp là lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản, được quy định tại Điều 149 của Luật Doanh nghiệp 2020. Hình thức này cho phép Hội đồng quản trị (HĐQT) thông qua các quyết định thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) một cách linh hoạt, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Trong các thương vụ mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A), đặc biệt là những giao dịch có giá trị cao hoặc mang tính chiến lược, việc đảm bảo thương vụ không bị phá vỡ bất ngờ, không rơi vào “bẫy đấu giá” hoặc không bị kéo dài không cần thiết là ưu tiên hàng đầu của bên mua. Để bảo vệ các lợi ích đã đầu tư trong suốt quá trình đàm phán, bên mua thường yêu cầu bên bán đồng ý một số điều khoản bảo vệ thương vụ (Deal Protection Provisions hay “DPPs”).
Tại Việt Nam, dịch vụ secondment đang dần trở thành một giải pháp hiệu quả cho các doanh nghiệp cần hỗ trợ pháp lý chuyên sâu mà chưa muốn đầu tư lâu dài vào phòng pháp chế nội bộ. Với sự tham gia của các công ty luật trong nước và các công ty luật quốc tế, dịch vụ secondment hứa hẹn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu pháp lý ngày càng đa dạng của thị trường.
Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/05/2025 của Bộ Chính trị đã khẳng định vai trò của kinh tế tư nhân như một động lực quan trọng nhất trong sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Với đóng góp khoảng 50% GDP, hơn 30% tổng thu ngân sách nhà nước và sử dụng 82% tổng số lao động, kinh tế tư nhân không chỉ là một thành phần kinh tế mà còn là lực lượng tiên phong thúc đẩy tăng trưởng, đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Tuy nhiên, để kinh tế tư nhân thực sự trở thành mũi nhọn chiến lược, cần có một khung pháp lý đồng bộ, minh bạch và hiệu quả. Tong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra một vài kiến giải dưới góc nhìn pháp lý về lý do Đảng Cộng sản Việt Nam lựa chọn phát triển kinh tế tư nhân là mũi nhọn trong thời gian tới, đặc biệt việc Đảng nhấn mạnh vai trò của cải cách pháp luật, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và thúc đẩy môi trường kinh doanh bền vững.
Trong bối cảnh Việt Nam đang chuẩn bị và thực hiện nhiều thay đổi lớn về địa giới hành chính trong năm 2025, các doanh nghiệp có thể sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức mới. Những thay đổi này của Nhà nước nhằm tinh giản bộ máy hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý và thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn. Sự thay đổi địa giới hành chính không chỉ đặt ra những thách thức trong chiến lược quản trị doanh nghiệp để phù hợp với tình hình mới mà còn mang lại cơ hội cho doanh nghiệp. Bài viết này sẽ phân tích những tác động chính của việc thay đổi địa giới hành chính và đề xuất các giải pháp cụ thể để doanh nghiệp thích ứng một cách hiệu quả với những thay đổi này trong thời gian tới.
Vào ngày 17 tháng 4 năm 2025, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG) đã ban hành Quyết định số 55/QĐ-CT, chấp thuận miễn trừ cho thỏa thuận hạn chế cạnh tranh bị cấm giữa Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và China Southern Airlines (“Quyết định 55”). Thỏa thuận giữa các bên liên quan đến việc phối hợp định giá, phân chia thị trường và cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách trên sáu tuyến bay quốc tế, vốn thuộc phạm vi các hành vi bị cấm theo Luật Cạnh tranh 2018. Quyết định miễn trừ này không chỉ đánh dấu bước tiến trong thực thi pháp luật cạnh tranh tại Việt Nam mà còn đặt ra các câu hỏi về cách UBCTQG cân bằng giữa bảo vệ cạnh tranh và thúc đẩy lợi ích kinh tế. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích chi tiết quyết định của UBCTQG dưới góc độ của pháp luật cạnh tranh Việt Nam hiện hành.
Thành lập công đoàn cơ sở là bước đi cần thiết để doanh nghiệp thiết lập kênh đại diện người lao động hợp pháp, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Bài viết cung cấp hướng dẫn đầy đủ và thực tiễn về trình tự, thủ tục tổ chức đại hội thành lập công đoàn, hồ sơ cần chuẩn bị và quy trình đề nghị công nhận từ công đoàn cấp trên.
Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty nhỏ và vừa, vẫn còn ngần ngại hoặc chần chừ trong việc thành lập công đoàn cơ sở, do lo ngại về chi phí vận hành, sự can thiệp vào điều hành doanh nghiệp, hoặc đơn giản là chưa hiểu rõ lợi ích lâu dài mà tổ chức này mang lại. Bài viết dưới đây sẽ phân tích toàn diện các lý do vì sao việc sớm thành lập công đoàn cơ sở không chỉ là yêu cầu pháp lý, mà còn là một chiến lược quản trị nhân sự khôn ngoan và là nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Từ ngày 01/7/2025, các cơ quan, tổ chức sẽ chỉ sử dụng tài khoản định danh điện tử do Bộ Công an cấp để đăng nhập và thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công. Theo quy định tại khoản 4 Điều 40 Nghị định 69/2024/NĐ-CP, các tài khoản hiện đang được tạo bởi Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính chỉ có hiệu lực đến hết ngày 30/6/2025. Để bảo đảm việc truy cập và thực hiện thủ tục hành chính không bị gián đoạn, việc cấp thiết cho các doanh nghiệp lúc này là thực hiện đăng ký tài khoản định danh điện tử của tổ chức để hạn chế việc bị gián đoạn việc truy cập, thực hiện thủ tục hành chính trên các website dịch vụ công quốc gia.