Gần đây, Luật sư điều hành của HM&P đã có buổi chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Sài Gòn về những thách thức và bất cập trong quản lý thuế đối với hoạt động livestream trên các nền tảng mạng xã hội.

Sự bùng nổ của livestream trên các nền tảng mạng xã hội đã khiến công tác quản lý thuế của Nhà nước trở nên phức tạp và đầy thách thức. Những chia sẻ của Ông Nguyễn Văn Phúc, Luật sư điều hành HM&P về vấn đề này đã được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đã cụ thể hóa nội dung bằng một video chi tiết và thú vị dưới đây.
Theo Luật sư Phúc, từ góc độ pháp luật thuế, việc quản lý thuế đối với hoạt động livestream bán hàng hiện đang gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là do những người tham gia hoạt động này thường thiếu sự hiểu biết nhất định đối với các quy định về thuế, dẫn đến việc vi phạm pháp luật thuế khá cao. Hơn nữa, pháp luật hiện hành chỉ yêu cầu các sàn thương mại điện tử cung cấp thông tin của người bán khi có giao dịch qua chức năng đặt hàng trực tuyến, mà không quy định rõ ràng về việc cung cấp thông tin của những người tham gia livestream bán hàng cho cơ quan thuế. Điều này tạo ra khoảng trống pháp lý trong việc kiểm soát thu thuế từ các hoạt động này. Ngoài ra, một số nền tảng mạng xã hội vẫn chưa thiết lập hiện diện thương mại tại Việt Nam, làm cho việc thu thập thông tin và quản lý hoạt động livestream trở nên phức tạp hơn.
Theo Ông Phúc để khắc phục tình trạng này và hướng tới hoạt động quản lý thuế hiệu qua, các cơ quan quản lý thuế cần thực hiện các giải pháp sau:
Thứ nhất, tăng cường phối hợp giữa các bên liên quan: Pháp luật cần sửa đổi, bổ sung để yêu cầu các sàn thương mại điện tử cung cấp thông tin chi tiết về những người tham gia livestream bán hàng. Điều này có thể thực hiện bằng cách yêu cầu các nhãn hàng đăng ký thông tin của những người livestream bán hàng trên tài khoản của nhãn hàng đó.
Thứ hai, sửa đổi quy định thương mại điện tử: Cho phép sàn thương mại điện tử có quyền yêu cầu và thu thập thông tin từ những người tham gia livestream bán hàng, từ đó giúp cơ quan thuế theo dõi hoạt động kinh doanh của các cá nhân này một cách hiệu quả hơn.
Thứ ba, tăng cường phối hợp với các nền tảng mạng xã hội: Cơ quan thuế cần làm việc chặt chẽ với các công ty cung cấp nền tảng mạng xã hội, công nghệ thông tin, và hạ tầng mạng để thu thập và theo dõi thông tin về các cá nhân có hoạt động livestream bán hàng, từ đó tiến hành kiểm tra và truy thu thuế khi cần thiết.
Việc tuân thủ các quy định về thuế là nghĩa vụ quan trọng của mọi doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh. HM&P cam kết đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện đúng và hiệu quả các quy định này.
+84 28 7308 0839
