Hội Nghị Thương Mại Điện Tử Xuyên Biên Giới 2023: "Tinh Hoa Châu Á, Bứt Phá Toàn Cầu"

Tin tức
    Hội Nghị Thương Mại Điện Tử Xuyên Biên Giới 2023: "Tinh Hoa Châu Á, Bứt Phá Toàn Cầu"
    Ngày đăng: 23/06/2023

    Ông Nguyễn Văn Phúc - Luật sư Điều hành của HM&P tham gia Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới “Tinh hoa châu Á, Bứt phá toàn cầu” 2023

    Ngày 09/6/2023 vừa qua, Đại diện của Công Ty Luật TNHH HM&P (“HM&P”) cùng hơn 900 doanh nghiệp đã tham gia buổi hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới “Tinh hoa châu Á, Bứt phá toàn cầu” do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Amazon Global Selling tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.

    Hội nghị cập nhật các xu hướng và thông tin mới nhất về ngành Thương mại điện tử (“TMĐT”), kết nối các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành và chia sẻ kinh nghiệm thành công của các nhà bán hàng đến từ châu Á của Amazon.

    Một số hình ảnh tại buổi hội nghị

    Tại hội nghị, các chuyên gia khẳng định thương mại điện tử xuyên biên giới là xu hướng toàn cầu và Việt Nam cũng không nằm trong ngoại lệ. Theo một khảo sát được thực hiện với hơn 300 doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tại Việt Nam, 86% các doanh nghiệp đó cho rằng họ không thể thực hiện hoạt động xuất khẩu nếu như không có thương mại điện tử.  

    Nhìn chung, bức tranh TMĐT tại Việt Nam hiện nay đang có nhiều con số tích cực: tốc độ tăng trưởng TMĐT bán lẻ trên 20%/năm, giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng 45%, với 10 triệu sản phẩm được bán và số lượng nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon cũng tăng 80%. Theo báo cáo của Access Partnership, giá trị xuất khẩu thương mại điện tử hiện nay của Việt Nam đạt hơn 80 nghìn tỷ đồng, và con số này có thể lên tới gần 300 nghìn tỷ đồng vào năm 2027 nếu như có sự hỗ trợ đúng đắn.

    Triển lãm sản phẩm của các thương hiệu Việt Nam thành công trên Amazon

    Tuy nhiên, theo nhận định của ông Gijae Seong - CEO Amazon Global Selling Việt Nam, thị trường xuất khẩu xuyên biên giới vẫn còn mới mẻ, sơ khai tại Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào thị trường này nên tập trung xây dựng và phát triển thương hiệu toàn cầu thay vì chỉ cạnh tranh về giá cả.

    Bà Lại Việt Anh- Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết chính phủ đã và đang đa dạng hóa các chương trình để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hoàn thiện các chính sách xuất khẩu trực tuyến, tìm hiểu các rào cản mà các MSMEs gặp phải và đưa ra các giải pháp tháo gỡ. Cục TMĐT và Kinh tế số cùng Amazon Global Selling sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình đào tạo, nâng cao kỹ năng cho các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào thị trường thương mại điện tử quốc tế.

    Bà Lại Việt Anh - Phó cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số phát biểu tại buổi hội nghị (Nguồn: https://moit.gov.vn/)

    Cũng trong buổi hội nghị, bốn khó khăn chính mà các MSMEs phải đối mặt được nêu tên bao gồm: kiến thức, năng lực, pháp lý và chi phí. Trao đổi với đại diện của các doanh nghiệp tham gia tại hội nghị, Luật sư Điều hành của HM&P – Ông Nguyễn Văn Phúc cho rằng: “Để bảo vệ an toàn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, thì tìm hiểu rõ các quy định pháp lý về xuất khẩu, nhập khẩu, giao dịch thương mại điện tử và thuế là việc đầu tiên các doanh nghiệp nên thực hiện khi chuẩn bị tham gia vào thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới”.

    Hỗ trợ pháp lý thương mại điện tử cho các doanh nghiệp Việt Nam và các nhà đầu tư nước ngoài là một trong những dịch vụ quan trọng mà HM&P cung cấp đến khách hàng trong những năm gần đây. Với kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho hoạt động xuất – nhập khẩu và sự am hiểu sâu rộng về pháp lý trong lĩnh vực thuế và thương mại điện tử, HM&P cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng cho việc tham gia vào thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới cũng như thị trường thương mại điện tử nhiều tiềm năng tại Việt Nam.

     

       Về Chúng Tôi