Góp ý của HM&P về thuế tối thiểu toàn cầu đã được Quốc hội ghi nhận và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử chính thức

Tin tức
    Góp ý của HM&P về thuế tối thiểu toàn cầu đã được Quốc hội ghi nhận và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử chính thức
    Ngày đăng: 09/01/2024

    Tại kỳ họp thứ 6 của Quốc Hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành Nghị quyết số 107/2023/QH15 của Quốc hội về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu đã được Quốc hội biểu quyết thông qua. Theo đó, Việt Nam sẽ áp thuế tối thiểu toàn cầu từ ngày 01/01/2024. Tuy nhiên, Chính phủ cần đẩy nhanh tiến độ nội luật hóa các chính sách về thuế tối thiểu toàn cầu để giữ chân các nhà đầu tư nước ngoài.

    Trong thời gian vừa qua, đội ngũ Luật sư của HM&P đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến, góp ý của mình đối với vấn đề thuế tối thiểu toàn cầu. Tiêu biểu là bài viết “Ứng phó của Việt Nam đối với thuế tối thiểu toàn cầu – Góc nhìn từ quy định của luật đầu tư” do Luật sư điều hành Nguyễn Văn Phúc và trợ lý Luật sư Phạm Lương Khánh Linh thực hiện, được đăng tải trên Tạp chí điện tử Pháp lý phát hành ngày 18/09/2023.

    Một số ý kiến góp ý, đề xuất tại bài viết này đã được Quốc Hội ghi nhận và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Quốc Hội Việt Nam thông qua bài đăng: “Cần đẩy nhanh tiến độ nội luật hóa các chính sách về thuế tối thiểu toàn cầu”.

    Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu (thuế tối thiểu toàn cầu) tại kỳ họp thứ 6 (Nguồn: https://quochoi.vn/tintuc)

    Nội dung góp ý được ghi nhận như sau:

    “Theo Luật sư Nguyễn Văn Phúc, Công Ty Luật TNHH HM&P, việc Việt Nam lựa chọn áp dụng vì không muốn mất đi nguồn thu thuế có thể sẽ được thu bởi quốc gia khác. Đồng thời, vì việc “quy định, sửa đổi hoặc bãi bỏ các thứ thuế” thuộc về quyền hạn của Quốc hội, do đó, Quốc hội cần ban hành thêm văn bản pháp luật để quy định về thuế tối thiểu toàn cầu trong trường hợp này. Việc ban hành văn bản pháp luật liên quan đề cập đến QDMTT và IIR đã khiến cho lợi ích từ việc ưu đãi đầu tư (miễn thuế, giảm thuế suất) trước đó không còn nữa. Do vậy, việc nhà đầu tư nước ngoài là các công ty thành viên của Tập đoàn đa quốc gia (MNE) đề cập đến vấn đề bảo đảm ưu đãi đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư 2020 là hợp lý, các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cần lưu ý đến quy định này để có thể đưa ra những hướng xử lý phù hợp, tránh làm phát sinh tranh chấp giữa nhà đầu tư nước ngoài và cơ quan Nhà nước trong hoạt động đầu tư.

    Hiện nay, ngoài các chính sách ưu đãi đầu tư, Luật Đầu tư 2020 còn quy định các chính sách về hỗ trợ đầu tư như: Hỗ trợ phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong và ngoài hàng rào dự án đầu tư; Hỗ trợ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; Hỗ trợ tín dụng; Hỗ trợ tiếp cận mặt bằng sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ cơ sở sản xuất, kinh doanh di dời theo quyết định của cơ quan nhà nước; Hỗ trợ khoa học, kỹ thuật, chuyển giao công nghệ; Hỗ trợ phát triển thị trường, cung cấp thông tin; Hỗ trợ nghiên cứu và phát triển. Trên thực tế, các hình thức hỗ trợ đầu tư này vẫn chưa được áp dụng nhiều, do đó, trong bối cảnh phải đưa ra các chính sách cụ thể để bù đắp cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng, cơ quan có thẩm quyền có thể tập trung xây dựng các quy định chi tiết để áp dụng các hình thức này.

    Về lâu dài, theo các chuyên gia, Việt Nam không chỉ quan tâm đến quyền lợi của các doanh nghiệp hiện hữu đang bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế tối thiểu toàn cầu, mà còn phải quan tâm đến việc thu hút đầu tư từ các nhà đầu tư mới. Rõ ràng thuế tối thiểu toàn cầu sẽ tác động rất lớn đến tình hình thu hút đầu tư nước ngoài tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, nơi mà thuế vẫn là một trong các chính sách quan trọng nhất để thu hút đầu tư. Tuy nhiên, với đặc thù của một quốc gia đang phát triển, Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa cho hoạt động đầu tư nước ngoài. Để có thể tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài trong thời gian tới, cơ quan có thẩm quyền cũng cần phải tính đến các giải pháp “phi lợi ích vật chất” khác cho các nhà đầu tư, đơn cử như việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cải cách mạnh mẽ hơn các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, tăng cường hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng được yêu cầu của nhà đầu tư,…

    Có thể thấy, việc nội luật hóa các chính sách về thuế tối thiểu toàn cầu hiện nay đang là yêu cầu bắt buộc đối với Việt Nam để bảo vệ lợi ích của quốc gia, tuy nhiên, các cơ quan có thẩm quyền vẫn cần phải tính toán hết sức kỹ lưỡng về những rủi ro pháp lý khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu cũng như sự “được – mất” khi nội luật hóa các chính sách này. Từ đó đề ra các giải pháp để vẫn bảo đảm ưu đãi, hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng/nhà đầu tư mới và vẫn tuân thủ các quy tắc chung của sân chơi toàn cầu.”.

    Chúng tôi rất vinh dự và vui mừng khi Quốc Hội đã đánh giá cao và ghi nhận những ý kiến góp ý, đề xuất của chúng tôi. Chúng tôi mong rằng những ý kiến đóng góp này sẽ góp phần xây dựng và hoàn thiện chính sách thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam.

    Với vai trò là một Công ty Luật, chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý cho doanh nghiệp, chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực và tích cực đưa ra những ý kiến đóng góp của chúng tôi đối với quy định của pháp luật Việt Nam nói chung và chính sách thuế tối thiểu toàn cầu nói riêng. HM&P sẽ không chỉ cung cấp dịch vụ pháp lý, hỗ trợ và đồng hành cùng các doanh nghiệp là khách hàng của mình mà còn đóng góp vào sự hoàn thiện của hệ thống pháp luật Việt Nam trong thời gian tới.

     

    Đọc thêm bài viết của chúng tôi tại: “Ứng phó của Việt Nam đối với thuế tối thiểu toàn cầu – Góc nhìn từ quy định của luật đầu tư”;

    Đọc thêm bài viết của Quốc Hội trên Cổng thông tin điện tử Quốc Hội Việt Nam tại: “Cần đẩy nhanh tiến độ nội luật hóa các chính sách về thuế tối thiểu toàn cầu”.

     Về Chúng Tôi